วันศุกร์ที่ 22 พฤษภาคม พ.ศ. 2552

ประโยชน์ของการใช้ blog พร้อมทั้งข้อดี ข้อเสีย

ประโยชน์และความสำคัญของ Blog
ฺBlog ในปัจจุบันถือว่าได้รับความนิยมอย่างมาก ซึ่งอาจเป็นเพราะ ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย (ส่วนใหญ่) ใช้งานง่าย ...โดยผู้เขียนไม่ต้องมีความรู้เรื่องการเขียนเว็บไซต์ด้วยโปรแกรมภาษา หรือโปรแกรมสำเร็จรูปใดๆ เลยก็ย่อมได้ สามารถปรับแต่ง แก้ไขได้ง่าย บนหน้าจอ ณ เวลานั้นเลย แต่หากจะมีความรู้เรื่องภาษา Html ก็จะยิ่งดีมากๆ เพื่อช่วยในการปรับแต่งในขั้นลึกยิ่งขึ้น...ประโยชน์ของ Blog นั้นมีมากมาย กว้างขวางยิ่งกว่า ไดอารี่ หรือบันทึกส่วนตัวทั่วๆ ไป

ประโยชน์ของ Blog สามารถแยกเป็นข้อๆ ได้ดังนี้

  1. เป็นสื่อที่ใช้ในการแสดงความคิดเห็น ความรู้สึกของผู้เขียนเกี่ยวกับเรื่องต่างๆ เพื่อเสนอให้ผู้คน สาธารณะได้รับรู้
  2. เป็นเครื่องมือช่วยในด้ารธุรกิจ เช่น การโฆษณา ประชาสัมพันธ์ การเสนอข่าวสารความเคลื่อนไหวขององค์กร การเสนอตัวอย่างสินค้า การขายสินค้า และการทำการตลาดออนไลน์ เป็นต้น
  3. เป็นแหล่งความรู้ใหม่ๆ ที่ถูกต้องและชัดเจน จากผู้มีความรู้เฉพาะด้านๆ นั้น เนื่องจากผู้เขียน Blog มักจะเขียนถึงเรื่องที่ตัวเองถนัด ชอบ และมีความรู้ลึกในเรื่องนั้นๆ การค้นหาข้อมูลเฉพาะด้านใน Blog ต่างๆ จึงทำให้เราค้นพบความรู้ และผู้มีความรู้ความชำนาญในด้านต่าง ๆ ได้รวดเร็วขึ้น
  4. ทำให้ทันต่อเหตุการณ์ในโลกปัจจุบัน เพราะข่าวสารความรู้ มาจากผู้คนมากมาย(ทั่วโลก) และมักจะเปลี่ยนแปลงได้ทันกับเหตุการณ์ปัจจุบันเสมอ
    และอื่นๆ อีกมากมาย

ข้อดี ข้อเสีย ของ blog และ Web ในความคิดของเรา

  • ข้อดี ของ blog โดยเฉพาะของ blogger.com ซึ่งเป็นเจ้าเดียวกับกูเกิ้ล ก็คือไม่ต้องจ่ายตังค์ เสถียรดี แรงดี ไม่มีตก กูเกิ้ล approved ง่าย ถ้าอยากจะสมัครแบบผ่านง่ายๆ ก็ใช้บริการ blogger ได้เลย จากนั้น ค่อยเอา code มาใช้ เวลาเราทำเวบจริง
  • ข้อเสีย ก็คือ ขาดความน่าเชื่อถือ เพราะดูเหมือน เราอาศัยเวบคนอื่นเค้า ถ้านานๆ ไป เค้าเอาพื้นที่เค้าคืน เราก็แย่เลยข้อเสีย อีกอย่าง ที่ทำให้เหนื่อยมาก ก็คือ ต้องทำหลายๆ บล๊อก เพราะถ้าบล๊อกชื่อเดียวก็เรื่องเดียว ถ้าจะทำหลายๆ เรื่องในบล๊อกเดียว keyword ที่วิ่งมาหา ก็มั่ว สะเปะสะปะอีก ก็เลยต้องทำหลายๆ บล๊อก ให้มัน link กันแถมทำบล๊อกนึงเสร็จ ก็ได้ชื่อนึง ก็ต้องมานั่งทำ channel , submit ทีละเวบ ทีละชื่อ เหนื่อยแย่เลยข้อดีของการทำเวบที่เห็นได้ชัดๆ เลยตอนนี้ ก็คือ โปรโมทหนเดียว ในทุกๆ ที่ traffic ที่มา ก็มาเวบเรา เราทำ subDomain เยอะ เค้าเข้ามาเวบเราแล้ว ถ้าเห็น content ดีๆ น่าสนใจ เค้าก็จะเปิดเวบเราหลายๆ หน้า อาจจะเจอโฆษณาที่มีเนื้อหาตรงใจ ตามที่ต้องการเราไม่ต้องนั่ง submit channel ทีละ blog, submit เวบต่างๆ ทีละ blog เข้าไป submit หลายๆ เวบ ก็เสียเวลาค่อนข้างมาก สู้ทำเวบเดียว หลายๆ หน้า หลายๆ เรื่อง ถ้าจะโปรโมท ให้เฉพาะเจาะจง ก็ทำ landing page มาก็ได้ส่วนข้อดี ก็คือ ต้องจด Domain เช่า hostก็เอาเป็นว่า แล้วแต่ความคิดใคร นะคะ ส่วนตัว ตอนนี้ ทำ blog แต่กำลังจะทำเป็นเวบเลย เร็วๆ นี้ค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น